วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มผสมผสานของกานเย (Gagne’s eclecticism)

                 ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มผสมผสานของกานเย (Gagne’s eclecticism) (http://www.learners.in.th/)   เข้าถึง เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2554ได้กล่าวไว้ว่า   แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของทฤษฏีนี้ คือ  ความรู้มีหลายประเภท  บางประเภทสามารถเข้าใจได้อย่างรวดเร็วไม่ต้องใช้ความคิดที่ลึกซึ้ง  บางประเภทมีความซับซ้อนมาก  จำเป็นต้องใช้ความสามารถในขั้นสูง  หลักการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้  คือ  การจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบซึ่งเริ่มจากง่ายไปหายากมีทั้งหมด ขั้น  ดังนี้ 
    ขั้นที่  สร้างความสนใจ(Gaining attention) 
    ขั้นที่  แจ้งจุดประสงค์(Informing the learning) 
    ขั้นที่  3  กระตุ้นให้ผู้เรียนระลึกถึงความรู้เดิมที่จำเป็น(Stimulating recall of prerequisite learned capabilities) 
     ขั้นที่  เสนอบทเรียนใหม่(Presenting the stimulus) 
     ขั้นที่  ให้แนวทางการเรียนรู้(Providing learning guidance) 
     ขั้นที่  ให้ลงมือปฏิบัติ(Eliciting the performance) 
     ขั้นที่  ให้ข้อมูลป้อนกลับ(Feedback) 
     ขั้นที่  ประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ตามจุดประสงค์(Assessing the performance) 
     ขั้นที่  9  ส่งเสริมความแม่นยำและการถ่ายโอนการเรียนรู้(Enhancing retention and transfer)
        ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มผสมผสานของกานเย (Gagne’s eclecticism)    ( http://www.niteslink.net/web/)เข้าถึงเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2554ได้กล่าวไว้ว่า แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของทฤษฏีนี้ คือ  ความรู้มีหลายประเภท  บางประเภทสามารถเข้าใจได้อย่างรวดเร็วไม่ต้องใช้ความคิดที่ลึกซึ้ง  บางประเภทมีความซับซ้อนมาก  จำเป็นต้องใช้ความสามารถในขั้นสูง  หลักการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้  คือ  การจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบซึ่งเริ่มจากง่ายไปหายากมีทั้งหมด 9  ขั้น  ดังนี้ 
      ขั้นที่  1  สร้างความสนใจ(Gaining attention) 
      ขั้นที่  2  แจ้งจุดประสงค์(Informing the learning) 
      ขั้นที่  3  กระตุ้นให้ผู้เรียนระลึกถึงความรู้เดิมที่จำเป็น(Stimulating recall of prerequisite learned capabilities) 
      ขั้นที่  4  เสนอบทเรียนใหม่(Presenting the stimulus) 
      ขั้นที่  5  ให้แนวทางการเรียนรู้(Providing learning guidance) 
            ขั้นที่  6  ให้ลงมือปฏิบัติ(Eliciting the performance) 
            ขั้นที่  7  ให้ข้อมูลป้อนกลับ(Feedback) 
            ขั้นที่  8  ประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ตามจุดประสงค์(Assessing the performance) 
            ขั้นที่  9  ส่งเสริมความแม่นยำและการถ่ายโอนการเรียนรู้(Enhancing retention and transfer)
ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มผสมผสาน (Eclecticism) ของ กานเย(http://dontong52.blogspot.com)  เข้าถึงเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2554 ได้กล่าวไว้ว่า
 ทฤษฎีการเรียนรู้ของกานเย (Gagne)
   1) ประเภทการเรียนรู้เป็นลำดับขั้นตอน ง่ายไปหายาก 8 ประเภท
        - การเรียนรู้สัญญาณ
        - การเรียนรู้สิ่งเร้า การตอบสนอง
        - การเรียนรู้การเชื่อมโยงแบบต่อเนื่อง
        - การเชื่อมโยงทางภาษา
        - การเรียนรู้ความแตกต่าง
        - การเรียนรู้ความคิดรวบยอม
        - การเรียนรู้กฎ
        - การเรียนรู้การแก้ปัญหา
   2) การเยได้แบ่งสมรรถภาพการเรียนรู้ไว้ 5 ประการ
       - ทักษะเชาว์ปัญญา
       - ยุทธศาสตร์ในการคิด
       - ทักษะการเคลื่อนไหว
       - เจตคติ
สรุป
ทฤษฎีการเรียนรู้ของกานเย (Gagne)
    ประเภทการเรียนรู้เป็นลำดับขั้นตอน
        - การเรียนรู้สัญญาณ
        - การเรียนรู้สิ่งเร้า การตอบสนอง
        - การเรียนรู้การเชื่อมโยงแบบต่อเนื่อง
        - การเชื่อมโยงทางภาษา
        - การเรียนรู้ความแตกต่าง
        - การเรียนรู้ความคิดรวบยอม
        - การเรียนรู้กฎ
        - การเรียนรู้การแก้ปัญหา
    กาเยได้แบ่งสมรรถภาพการเรียนรู้
       - ทักษะเชาว์ปัญญา
       - ยุทธศาสตร์ในการคิด
       - ทักษะการเคลื่อนไหว
       - เจตคติ
         อ้างอิง
                 (http://www.learners.in.th/)
                ( http://www.niteslink.net/web/)
                (http://dontong52.blogspot.com)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น