โปรแกรม The Geometer , s Sketchpad(GSP) เป็นระบบซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับสร้าง สำรวจ และวิเคราะห์สิ่งต่างๆที่เกี่ยวกับเนื้อหาคณิตศาสตร์หลายด้าน เราสามารถใช้เรขาคณิตพลวัตสร้างตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ที่มีปฏิสัมพันธ์ได้หลากหลายตั้งแต่การค้นหาในระดับพื้นฐานซึ่งเกี่ยวกับรูปร่างและจำนวนไปจนถึงภาพวาดขั้นสูงที่มีความซับซ้อน และเคลื่อนไหวได้ สำหรับนักเรียน GSP ไม่เพียงช่วยเสริมความรู้ ความเข้าใจเรขาคณิตในชั้นเรียนเท่านั้น แต่ยังช่วยเสริมแนวคิดทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวกับ พีชคณิต ตรีโกณมิติ แคลคูลัส และเรื่องอื่นๆอีกด้วย
โปรแกรม GSP ยังทำให้นักเรียนเรียนได้สนุก เข้าใจได้เร็ว และน่าตื่นเต้น นอกจากนั้นการใช้ GSP สร้างสื่อการสอนและใบงาน ยังทำได้รวดเร็วและแม่นยำ สามารถนำเสนอภาพเคลื่อนไหว (animation) มาใช้อธิบายเนื้อหาที่ยาก ๆ เช่น ทฤษฎีทางคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ ให้เป็นรูปธรรม ให้นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจง่าย และโปรแกรมยังเน้นให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติ สร้างข้อคาดการณ์ด้วยตัวเองได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาอื่น ๆ เช่น วิทยาศาสตร์ ศิลปะอย่างไม่มีข้อจำกัด
PowerPoint เป็นโปรเเกรมในการนําเสอนได้ในหลายรูปเเบบ ไม่ว่าจะเป็นนําเสนอ เเบบเป็นอักษร ภาพ หรือเสียง โดยตัวโปรเเกรมนั้นสามารถนําสือเหล่านี้มาผสมผานได้ อย่าบงลงตัวเเละมีประสิทธิภาพมากที่สุด
ลักษณะการของโปรเเกรม Power Point การทํางานในรูปของภาพนิ่ง (slide) คือเเผ่นเอกสารเดี่ยว ๆ ที่เเสดงสิ่งต่าง ๆ ตัวอักษร กราฟตาราง รูปภาพ หรืออื่นๆ เเละสามารถเเสดงไลด์ลงบนแผ่นกระดาษหรือเครืองฉานข้ามศรีษ หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องฉาย
ลักษณะการของโปรเเกรม Power Point การทํางานในรูปของภาพนิ่ง (slide) คือเเผ่นเอกสารเดี่ยว ๆ ที่เเสดงสิ่งต่าง ๆ ตัวอักษร กราฟตาราง รูปภาพ หรืออื่นๆ เเละสามารถเเสดงไลด์ลงบนแผ่นกระดาษหรือเครืองฉานข้ามศรีษ หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องฉาย
“อีบุ๊ค” (e-book, e-Book, eBook, EBook,) เป็นคำภาษาต่างประเทศ ย่อมาจากคำว่า electronic book หมายถึง หนังสือที่สร้างขึ้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์มีลักษณะเป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ โดยปกติมักจะเป็นแฟ้มข้อมูลที่สามารถอ่านเอกสารผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งในระบบออฟไลน์และออนไลน์ คุณลักษณะของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สามารถเชื่อมโยงจุดไปยังส่วนต่างๆ ของหนังสือ เว็บไซต์ต่างๆ ตลอดจนมีปฏิสัมพันธ์และโต้ตอบกับผู้เรียนได้ นอกจากนั้นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สามารถแทรกภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว แบบทดสอบ และสามารถสั่งพิมพ์เอกสารที่ต้องการออกทางเครื่องพิมพ์ได้ อีกประการหนึ่งที่สำคัญก็คือ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์สามารถปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยได้ตลอดเวลา ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้จะไม่มีในหนังสือธรรมดาทั่วไป
4. ผลที่สะท้อนจากผลงาน / หรือนวัตกรรม (ตรงกับเป้าหมายของงาน)
· นักเรียนพัฒนาการคิดวิเคราะห์มากขึ้น
· นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความหมาย
· นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจง่ายขึ้น
· นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์
· นักเรียนตีความและตีกรอบองค์ความรู้ได้
· นักเรียนมีสมาธิและความตั้งใจในการเรียน
· นักเรียนจัดการกับปัญหาได้อย่างเป็นระบบและยืดหยุ่น
· นักเรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้อย่างแท้จริง
· นักเรียนเข้าใจและมีทัศนะคติที่ต่อวิชาคณิตศาสตร์
· นักเรียนไม่ต้องเสียเวลานานในการสร้างรูปเรขาคณิตจำนวนมากเพื่อพิสูจน์ทฤษฎีต่างๆ
5. แรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดผลงาน / นวัตกรรมที่นำเสนอ
· เพื่อต้องการนำโปรแกรม GSP,E-book และpowerpoint มาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนการสอนอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
· นักเรียนต้องเสียเวลานานในการสร้างรูปเรขาคณิตจำนวนมากเพื่อพิสูจน์ทฤษฎีต่างๆ
· นักเรียนขาดการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ และการสื่อความหมาย
· เพื่อต้องการเป็นตัวช่วยในการจัดการเรียนการสอน
· นักเรียนไม่มีสมาธิในการเรียน
· นักเรียนไม่ให้ความสนใจเนื้อหาวิชาที่เรียน
· นักเรียนสรุปเนื้อหาในเรื่องที่เรียนไม่ได้
6. ลักษณะพิเศษ (จุดเด่น) ของผลงาน / นวัตกรรมที่นำเสนอ
· นักเรียนไม่ต้องเสียเวลานานในการสร้างรูปเรขาคณิตจำนวนมากเพื่อพิสูจน์ทฤษฎีต่างๆ
· กระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
· นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจง่ายขึ้น จากรูปธรรมให้กลายมาเป็นนามธรรม
· กระตุ้นให้คิดแก้ไขปัญหา โดยเปิดโอกาสให้มองเห็นวิธีใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์
· สร้างความเพลิดเพลินในการเรียน
· สร้างจินตนาการที่หลากหลาย เปิดโอกาสให้สร้างผลงานอย่างอิสระ
· เพื่อใช้ประกอบในการจัดการเรียนการสอน
7. เงื่อนไขที่ทำให้ผลงานหรือนวัตกรรมประสบความสำเร็จ
· นักเรียนให้ความสนใจและให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
· การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบของการใช้โปรแกรม GSP เป็นรูปแบบที่น่าสนใจ
· นักเรียนสามารถจัดระบบความคิดของตนเองได้
· นักเรียนมีความเพลิดเพลินและความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอผลงานของตนเอง
8. การสรุปบทเรียน (Lesson Learned) เพื่อการพัฒนาต่อยอด
การจัดการเรียนการสอนโดยใช้โปรแกรม GSP ทำให้นักเรียนสามารถสรุปใจความสำคัญในเนื้อหาที่เรียนได้ สามารถสื่อความหมายและอธิบายในเรื่องนั้นๆ ให้กับผู้อื่นได้เป็นที่เข้าใจ ฝึกความตั้งใจและแสวงหาความรู้ด้วยตนเองและทำให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ทำให้การเรียนมีความเพลิดเพลินเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนได้ง่าย เร้าความสนใจให้กับผู้เรียน ไม่ทำให้เกิดความเบื่อหน่ายในการเรียน และเพื่อให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมี ประสิทธิภาพมากขึ้น ควรมีการสร้างและพัฒนาการใช้โปรแกรมเพิ่มขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น