วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2554

แนวคิดที่นักศึกษาที่จะนำเทคโนโลยีมาใช้มาใช้ในการจัดการเรียนรู้

โปรแกรม The Geometer , s Sketchpad(GSP) เป็นระบบซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับสร้าง สำรวจ และวิเคราะห์สิ่งต่างๆที่เกี่ยวกับเนื้อหาคณิตศาสตร์หลายด้าน เราสามารถใช้เรขาคณิตพลวัตสร้างตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ที่มีปฏิสัมพันธ์ได้หลากหลายตั้งแต่การค้นหาในระดับพื้นฐานซึ่งเกี่ยวกับรูปร่างและจำนวนไปจนถึงภาพวาดขั้นสูงที่มีความซับซ้อน และเคลื่อนไหวได้ สำหรับนักเรียน GSP ไม่เพียงช่วยเสริมความรู้ ความเข้าใจเรขาคณิตในชั้นเรียนเท่านั้น แต่ยังช่วยเสริมแนวคิดทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวกับ พีชคณิต ตรีโกณมิติ แคลคูลัส และเรื่องอื่นๆอีกด้วย
โปรแกรม GSP ยังทำให้นักเรียนเรียนได้สนุก เข้าใจได้เร็ว และน่าตื่นเต้น นอกจากนั้นการใช้ GSP สร้างสื่อการสอนและใบงาน ยังทำได้รวดเร็วและแม่นยำ สามารถนำเสนอภาพเคลื่อนไหว (animation) มาใช้อธิบายเนื้อหาที่ยาก ๆ เช่น ทฤษฎีทางคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ ให้เป็นรูปธรรม ให้นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจง่าย และโปรแกรมยังเน้นให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติ สร้างข้อคาดการณ์ด้วยตัวเองได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาอื่น ๆ เช่น วิทยาศาสตร์ ศิลปะอย่างไม่มีข้อจำกัด
 PowerPoint เป็นโปรเเกรมในการนําเสอนได้ในหลายรูปเเบบ  ไม่ว่าจะเป็นนําเสนอ เเบบเป็นอักษร ภาพ หรือเสียง โดยตัวโปรเเกรมนั้นสามารถนําสือเหล่านี้มาผสมผานได้ อย่าบงลงตัวเเละมีประสิทธิภาพมากที่สุด
            ลักษณะการของโปรเเกรม Power Point             การทํางานในรูปของภาพนิ่ง (slide) คือเเผ่นเอกสารเดี่ยว ๆ ที่เเสดงสิ่งต่าง ๆ ตัวอักษร กราฟตาราง รูปภาพ หรืออื่นๆ เเละสามารถเเสดงไลด์ลงบนแผ่นกระดาษหรือเครืองฉานข้ามศรีษ   หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์  หรือเครื่องฉาย    
 “อีบุ๊ค” (e-book, e-Book, eBook, EBook,) เป็นคำภาษาต่างประเทศ ย่อมาจากคำว่า electronic book หมายถึง หนังสือที่สร้างขึ้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์มีลักษณะเป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ โดยปกติมักจะเป็นแฟ้มข้อมูลที่สามารถอ่านเอกสารผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งในระบบออฟไลน์และออนไลน์        คุณลักษณะของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สามารถเชื่อมโยงจุดไปยังส่วนต่างๆ ของหนังสือ เว็บไซต์ต่างๆ ตลอดจนมีปฏิสัมพันธ์และโต้ตอบกับผู้เรียนได้ นอกจากนั้นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สามารถแทรกภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว แบบทดสอบ และสามารถสั่งพิมพ์เอกสารที่ต้องการออกทางเครื่องพิมพ์ได้ อีกประการหนึ่งที่สำคัญก็คือ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์สามารถปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยได้ตลอดเวลา ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้จะไม่มีในหนังสือธรรมดาทั่วไป

4.  ผลที่สะท้อนจากผลงาน / หรือนวัตกรรม (ตรงกับเป้าหมายของงาน)
·       นักเรียนพัฒนาการคิดวิเคราะห์มากขึ้น
·       นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความหมาย
·       นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจง่ายขึ้น
·       นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์
·       นักเรียนตีความและตีกรอบองค์ความรู้ได้
·       นักเรียนมีสมาธิและความตั้งใจในการเรียน
·       นักเรียนจัดการกับปัญหาได้อย่างเป็นระบบและยืดหยุ่น
·       นักเรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้อย่างแท้จริง
·       นักเรียนเข้าใจและมีทัศนะคติที่ต่อวิชาคณิตศาสตร์
·       นักเรียนไม่ต้องเสียเวลานานในการสร้างรูปเรขาคณิตจำนวนมากเพื่อพิสูจน์ทฤษฎีต่างๆ
5.  แรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดผลงาน / นวัตกรรมที่นำเสนอ
·       เพื่อต้องการนำโปรแกรม GSP,E-book และpowerpoint มาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนการสอนอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
·       นักเรียนต้องเสียเวลานานในการสร้างรูปเรขาคณิตจำนวนมากเพื่อพิสูจน์ทฤษฎีต่างๆ
·       นักเรียนขาดการคิด  วิเคราะห์  สังเคราะห์  และการสื่อความหมาย
·       เพื่อต้องการเป็นตัวช่วยในการจัดการเรียนการสอน
·       นักเรียนไม่มีสมาธิในการเรียน
·       นักเรียนไม่ให้ความสนใจเนื้อหาวิชาที่เรียน
·       นักเรียนสรุปเนื้อหาในเรื่องที่เรียนไม่ได้

6.  ลักษณะพิเศษ (จุดเด่น) ของผลงาน / นวัตกรรมที่นำเสนอ
·       นักเรียนไม่ต้องเสียเวลานานในการสร้างรูปเรขาคณิตจำนวนมากเพื่อพิสูจน์ทฤษฎีต่างๆ
·       กระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
·       นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจง่ายขึ้น จากรูปธรรมให้กลายมาเป็นนามธรรม
·       กระตุ้นให้คิดแก้ไขปัญหา  โดยเปิดโอกาสให้มองเห็นวิธีใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์
·       สร้างความเพลิดเพลินในการเรียน
·       สร้างจินตนาการที่หลากหลาย เปิดโอกาสให้สร้างผลงานอย่างอิสระ
·       เพื่อใช้ประกอบในการจัดการเรียนการสอน



7.  เงื่อนไขที่ทำให้ผลงานหรือนวัตกรรมประสบความสำเร็จ
·       นักเรียนให้ความสนใจและให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
·       การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบของการใช้โปรแกรม GSP เป็นรูปแบบที่น่าสนใจ
·       นักเรียนสามารถจัดระบบความคิดของตนเองได้
·       นักเรียนมีความเพลิดเพลินและความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอผลงานของตนเอง

8.  การสรุปบทเรียน  (Lesson Learned)  เพื่อการพัฒนาต่อยอด
                การจัดการเรียนการสอนโดยใช้โปรแกรม GSP ทำให้นักเรียนสามารถสรุปใจความสำคัญในเนื้อหาที่เรียนได้  สามารถสื่อความหมายและอธิบายในเรื่องนั้นๆ ให้กับผู้อื่นได้เป็นที่เข้าใจ  ฝึกความตั้งใจและแสวงหาความรู้ด้วยตนเองและทำให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม  ทำให้การเรียนมีความเพลิดเพลินเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนได้ง่าย  เร้าความสนใจให้กับผู้เรียน  ไม่ทำให้เกิดความเบื่อหน่ายในการเรียน  และเพื่อให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมี ประสิทธิภาพมากขึ้น  ควรมีการสร้างและพัฒนาการใช้โปรแกรมเพิ่มขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น